Sự kết hợp hấp dẫn: Ứng dụng công nghệ thực tế ảo AR trong triển lãm thiết kế đồ họa và sản phẩm

Công nghệ ngày càng phát triển đã mở ra những cánh cửa mới cho sự sáng tạo và tương tác trong lĩnh vực thiết kế đồ hoạ và sản phẩm. Trong thời đại hiện đại này, việc kết hợp công nghệ thực tế ảo (AR) vào triển lãm thiết kế không chỉ tạo ra những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo cho người dùng mà còn mở ra tiềm năng mới trong việc tương tác với các tác phẩm. Từ tranh, dự án branding đến UI/UX, việc áp dụng AR đã mang lại những trải nghiệm độc đáo, kích thích sự sáng tạo và tương tác đa chiều. Bài luận này sẽ đi sâu vào việc khám phá trải nghiệm của người dùng khi tương tác với các tác phẩm thông qua AR, cùng với sự kết hợp giữa trải nghiệm số và vật lý khi nhìn, cầm nắm sản phẩm.

Các sản phẩm đồ hoạ ứng dụng công nghệ AR của sinh viên Greenwich Việt Nam.

Một trong những ưu điểm lớn của việc ứng dụng công nghệ AR trong triển lãm thiết kế là khả năng tạo ra những trải nghiệm tương tác không giới hạn. Thông qua việc sử dụng thiết bị di động hoặc kính AR, người dùng có thể “tạm biến” không gian thực tế thành một không gian ảo, nơi họ có thể tương tác với các tác phẩm một cách chân thực và sinh động. Ví dụ, khi người dùng di chuyển điểm nhìn của mình trên một bức tranh AR, họ có thể thấy các chi tiết cụ thể của tác phẩm bổ sung, như video về quá trình tạo ra tranh hoặc những thông tin liên quan đến nghệ sĩ.

 Nhiều bạn trẻ hào hứng trải nghiệm công nghệ AR trên các tác phẩm của sinh viên Greenwich.

Công nghệ AR cũng mở ra tiềm năng lớn trong việc tạo ra các trải nghiệm tương tác đa chiều. Thay vì chỉ là việc đơn thuần nhìn và ngắm nhìn các tác phẩm, người dùng có thể tham gia vào quá trình tạo ra chúng. Ví dụ, trong một triển lãm dự án branding, người dùng có thể sử dụng ứng dụng AR để tạo ra biểu tượng thương hiệu 3D của riêng mình, điều chỉnh màu sắc, kích thước và vị trí trên một không gian ảo. Điều này không chỉ tạo ra một trải nghiệm tương tác thú vị mà còn giúp họ hiểu rõ hơn về quá trình phát triển thương hiệu và cảm nhận sâu sắc hơn về sản phẩm.

Khách tham quan thích thú với các sản phẩm sáng tạo của sinh viên Greenwich.

Một yếu tố quan trọng khác của việc sử dụng công nghệ AR trong triển lãm thiết kế là khả năng kết hợp trải nghiệm số với trải nghiệm vật lý. Trong một triển lãm, người dùng có thể tương tác với các tác phẩm thông qua AR trên thiết bị di động của họ, nhưng cũng có thể tận hưởng trải nghiệm vật lý khi nhìn thấy các tác phẩm này trên thực tế. Ví dụ, một dự án UI/UX có thể được trình bày thông qua một ứng dụng AR, cho phép người dùng thử nghiệm giao diện trực quan trên thiết bị di động của họ. Tuy nhiên, đồng thời, các mô hình hoặc thiết kế giao diện cũng có thể được trưng bày trên các màn hình thực tế trong triển lãm, cho phép người dùng thấy chúng trong môi trường vật lý.

Ngoài ra, việc kết hợp công nghệ AR với trải nghiệm vật lý còn tạo ra cơ hội cho người dùng tham gia vào các hoạt động tương tác thú vị. Ví dụ, trong một triển lãm tranh, người dùng có thể sử dụng ứng dụng AR để “kích hoạt” các tác phẩm và khám phá các chi tiết ẩn trong tranh. Đồng thời, họ cũng có thể tham gia vào các hoạt động như tạo ra bức tranh AR của riêng mình hoặc chia sẻ ý kiến với nghệ sĩ qua mạng xã hội.

Người dùng có trải nghiệm độc đáo hơn với các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ AR.

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ AR trong triển lãm cũng đặt ra những thách thức mới. Một trong số đó là việc đảm bảo tính liên tục của kết nối mạng và hiệu suất của ứng dụng AR. Để trải nghiệm AR được mượt mà và sinh động, người tổ chức triển lãm cần đảm bảo rằng hệ thống mạng và cơ sở hạ tầng kỹ thuật được cung cấp một cách đáng tin cậy. Ngoài ra, việc đào tạo người dùng về cách sử dụng công nghệ AR cũng là một phần quan trọng để đảm bảo họ có thể tận dụng hết tiềm năng của các ứng dụng này.

Công nghệ AR trên tác phẩm.

Tóm lại, việc ứng dụng công nghệ AR trong triển lãm thiết kế đồ hoạ và sản phẩm mang lại những trải nghiệm độc đáo và kích thích sự sáng tạo và tương tác. Từ việc tạo ra những trải nghiệm tương tác đa chiều đến việc kết hợp trải nghiệm số và vật lý, công nghệ AR mở ra một thế giới mới của khả năng trong lĩnh vực thiết kế. Tuy nhiên, để thúc đẩy sự phát triển của AR, cần có sự đầu tư đồng đều vào cả khía cạnh kỹ thuật và trải nghiệm người dùng. Chỉ khi đó, công nghệ AR mới thực sự có thể thay đổi cách chúng ta tương tác với nghệ thuật và sản phẩm.

Các hình ảnh của triển lãm Change 2022 tại Greenwich Việt Nam cở sở Hà Nội, triển lãm được ứng dụng công nghệ AR trên mọi tác phẩm thiết kế đồ hoạ, mang lại trải nghiệm độc đáo cho người xem. Đây cũng là triển lãm được tổ chức kỷ lục Việt Nam ghi nhận kỷ lục triển lãm thiết kế đồ hoạ do sinh viên thực hiện có số lượng tác phẩm AR lớn nhất.

Nguyễn Hồng Trường
Chủ nhiệm Bộ môn Thiết kế đồ họa & Kỹ thuật số
Greenwich Việt Nam – Cơ sở Hà Nội

5/5 - (1 bình chọn)
Comments: 100

Để lại một bình luận