SEO – Lựa chọn cho chiến lược digital marketing dài hạn

Trong hoạt động kinh doanh trực tuyến, SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) không phải là một chiến thuật ngắn hạn mà đóng vai trò quan trọng của chiến lược digital marketing dài hạn. Với sự gia tăng không ngừng của không gian internet và sự biến đổi liên tục của các công nghệ di động, trí tuệ nhân tạo, máy học… việc có một chiến lược SEO bài bản là chìa khóa để tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả và bền vững.

SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa các yếu tố trên website trong đó trọng tâm là nội dung và hạ tầng kỹ thuật nhằm cải thiện vị trí của trang web trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, và Yahoo. Mục tiêu của SEO là cải thiện vị trí xếp hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm tự nhiên, từ đó tăng lượng truy cập organic traffic và tăng cường tương tác online giữa khách hàng tiềm năng với doanh nghiệp, tổ chức.

Vai trò của SEO trong digital marketing

Digital marketing, hoặc “marketing số”, là một khái niệm đề cập tới việc sử dụng các công cụ digital (website và công cụ phân tích website, mạng xã hội, ứng dụng, email) và kênh truyền thông quảng cáo trực tuyến (Google Ads, Facebook Ads…) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của một doanh nghiệp nhằm đạt mục tiêu là tạo ra sự nhận biết thương hiệu, tăng cường tương tác khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

Trong digital marketing, SEO đóng vai trò nền tảng bởi lẽ SEO giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín và độ tin cậy trên mạng internet (authority và trust website). Việc xuất hiện ở vị trí hàng đầu trong các kết quả tìm kiếm góp phần giúp người dùng tin tưởng hơn vào chất lượng của sản phẩm dịch vụ cũng như truyền đi thông điệp về giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp muốn cung cấp cho thị trường một cách tự nhiên và nhanh chóng thông qua các backlink (liên kết ngược) chất lượng..

Triển khai một chiến lược SEO hiệu quả cũng giúp tăng cường khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng. Khi trang web được tối ưu hóa tốt, nó thu hút được lượng lớn người truy cập thuộc phân khúc mục tiêu, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc tương tác và chuyển đổi khách hàng.

Do đó việc đầu tư vào SEO không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả tiếp thị trực tuyến mà còn tạo ra cơ hội lớn để phát triển và thành công trên thị trường kỹ thuật số ngày nay.

Điều kiện cần để triển khai SEO hiệu quả

Tối ưu nền tảng website

Tối ưu nền tảng website là việc thực hiện các thay đổi về kỹ thuật (technical SEO) nhằm cải thiện hiệu suất, bảo mật và trải nghiệm người dùng trên website. Việc này có thể mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Tăng hiệu suất website: Bằng cách tăng tốc độ tải trang, khai báo và tối ưu thẻ meta, tạo sitemap giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng index trang web của bạn.
  • Cải thiện trải nghiệm người dùng: Website dễ sử dụng, có giao diện đẹp mắt, URL thân thiện và được thiết kế tương thích với thiết bị di động sẽ tạo ấn tượng tốt và có thể khiến người dùng muốn quay lại truy cập nhiều lần.
  • Nâng cao bảo mật: Website được bảo mật tốt sẽ giảm thiểu nguy cơ bị tấn công và đánh cắp dữ liệu.

Chiến lược nội dung

Khi nói đến việc tạo nội dung SEO chất lượng cao tức là nội dung đó phải phản ánh những từ khóa mà khách hàng tiềm năng có thể tìm kiếm, cung cấp giá trị thông tin và giải pháp cho vấn đề của họ. Từ đó thúc đẩy lưu lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên vào trang web của doanh nghiệp hoặc tổ chức.

Một chiến lược hiệu quả để tối ưu hóa nội dung website là thông qua content pillar (nội dung cốt lõi) và content clusters (các cụm nội dung mở rộng).

Content pillar đóng vai trò là khung sườn cung cấp cái nhìn tổng quan toàn diện về một chủ đề chính trên website (thường thể hiện dưới dạng một page hoặc một product category trên website). Trong khi đó, content clusters là các nhóm bài viết (articles archive) hoặc bài đăng blog (post) được liên kết với nhau để đi sâu vào các khía cạnh cụ thể của chủ đề chính được đề cập trong trang lõi.

Bằng cách tạo ra một mạng lưới nội dung được kết nối với nhau mạnh mẽ dựa trên hệ thống phân cấp có cấu trúc và điều hướng nội bộ, hành trình người dùng được đảm bảo tính liên tục và  tăng cường hiệu suất SEO tổng thể cho trang web.

Xây dựng nhận thức thương hiệu trên internet

Thông qua việc xây dựng thương hiệu nhất quán trên nhiều nền tảng kỹ thuật số khác nhau, ví dụ như xây dựng fanpage hoặc profile doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội (Facebook, Twitter, Linkedin…), tạo danh sách Google My Business, cập nhật Google Map, đồng bộ hóa các yếu tố nhận diện và định vị thương hiệu (logo, slogan, đội ngũ founder và CEO…) các doanh nghiệp có thể củng cố hình ảnh và danh tiếng thương hiệu của mình trong mắt khách hàng mục tiêu cũng như giúp bộ máy tìm kiếm nhanh chóng nhận diện chính xác các yếu tố cấu thành thực thể doanh nghiệp trên internet.

Điều này không chỉ mang lại cơ hội gia tăng vị trí hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm Google mà còn giúp tích lũy sức mạnh thương hiệu trên không gian online  – tài sản vô giá mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn có được và duy trì.

Tại sao nên chọn SEO làm chiến lược tăng trưởng dài hạn

SEO đặt người dùng làm trung tâm

Thay vì chỉ tập trung vào việc tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, SEO đặt ưu tiên cao cho nhu cầu và mong muốn của người dùng. Điều này bao gồm việc cung cấp nội dung chất lượng, dễ đọc, hữu ích và phản ánh được những gì mà người dùng đang tìm kiếm. Bằng cách này, trang web có khả năng thu hút và giữ chân khách hàng, đồng thời cải thiện vị trí trên các công cụ tìm kiếm.

Mặt khác, Google liên tục tung ra các đợt update thuật toán lõi (core update) bao gồm các cơ chế và quy trình nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận và lạm dụng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm như: content farm, spam backlink.

Những thuật toán này giúp đảm bảo rằng các kết quả tìm kiếm được hiển thị là chất lượng và phản ánh đúng nội dung của trang web, thay vì chỉ là các trang được tối ưu hóa một cách gian lận để xếp hạng cao hơn. Điều này giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng và giữ cho môi trường trực tuyến lành mạnh và công bằng

SEO giúp thu thập và phân tích dữ liệu website

Khi có lượng lớn lượt truy cập vào website, doanh nghiệp hoặc tổ chức có thể sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu web như Google Analytics  để thu thập và trực quan hóa  thông tin về hành vi của người dùng. Thông qua các chỉ số như nguồn/phương tiện truy cập, tỷ lệ chuyển đổi, số phiên có tương tác, trang đích được xem nhiều nhất, tỷ lệ thoát, …doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về cách mà website thu hút người dùng, hành vi tương tác và hành động chuyển đổi của họ trên website.

Những dữ liệu này giúp ích trong việc đo lường hiệu suất kinh doanh, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và tăng cường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Do vậy SEO không chỉ là một công cụ để tăng hiển thị trang web mà còn là một phương tiện quan trọng trong việc thu thập và phân tích dữ liệu marketing và dữ liệu kinh doanh online.

Chi phí SEO giảm dần theo thời gian

Khi chiến lược SEO được triển khai và điều chỉnh một cách hiệu quả, chi phí SEO giảm dần theo thời gian do:

Nội dung SEO chất lượng và hấp dẫn người đọc có khả năng thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ, tỷ lệ chuyển đổi tăng lên và chi phí thu hút khách hàng mới giảm đi.

Khi từ khóa được xếp hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm, doanh nghiệp hoặc tổ chức có thể giảm thiểu chi phí cho các chiến dịch quảng cáo trả tiền mỗi nhấp chuột (PPC) và tập trung hơn vào SEO.

Việc xuất hiện ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm giúp xây dựng uy tín và thương hiệu cho doanh nghiệp. Khi thương hiệu trở nên mạnh mẽ hơn, người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng và tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ một cách tự nhiên. Từ đó góp phần giảm chi phí cho các chiến dịch quảng cáo và truyền thông.

Định hướng để tăng trưởng SEO nhanh và bền vững

1.    Tập trung vào xây dựng thương hiệu trên Google

Google là nền tảng được sử dụng rộng rãi nhất cho việc tìm kiếm thông tin trên internet. Việc xây dựng thương hiệu trên Google giúp doanh nghiệp tiếp cận một lượng khách hàng tiềm năng lớn.

Khi một doanh nghiệp xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm hàng đầu trên Google, nó tạo ra ấn tượng tích cực với khách hàng. Điều này giúp tăng cường uy tín và niềm tin của thương hiệu trong tâm trí của người tiêu dùng.

Việc xây dựng thương hiệu trên Google không chỉ đem lại kết quả ngay lập tức thông qua công cụ và tính năng như quảng cáo trên Google Ads và Google My Business mà còn tạo ra cơ hội cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong tương lai.

2.    Cung cấp nội dung chất lượng cao và duy nhất

Nội dung unique và hữu ích cho người dùng dựa trên kiến thức chuyên môn và trải nghiệm thực tế mang lại những lợi ích sau đây cho website nói riêng và doanh nghiệp nói chung:

Thu hút người đọc: Nội dung chất lượng và duy nhất sẽ thu hút sự chú ý của người đọc và giữ họ ở lại trang web lâu hơn, tăng khả năng khách truy cập quay lại trang web của bạn trong tương lai.

Nâng cao vị thế trên công cụ tìm kiếm: Việc cung cấp nội dung độc đáo là một yếu tố giúp tăng thứ hạng trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Xây dựng uy tín và niềm tin: Những nội dung giá trị, có chuyên môn sâu sắc và không thể tìm thấy ở nơi nào khác là một cách bền vững giúp tạo dựng “độ trust” của thương hiệu trong nhận thức và cảm nhận của đối tượng mục tiêu.

Tăng tương tác: Những nội dung mới mẻ, sáng tạo về cách tiếp cận thường nhận được nhiều phản hồi tích cực từ độc giả, bao gồm bình luận, chia sẻ, tương tác trên các mạng xã hội hoặc trích dẫn trên diễn đàn. Đây là cơ hội tốt mang lại các backlink chất lượng cao tức là các backlink có traffic cho website.

Đối phó với sao chép: Nội dung độc đáo duy nhất làm giảm khả năng bị sao chép hoặc đạo nhái một cách trái phép, giữ cho nội dung của website được bảo vệ và giữ vững giá trị.

3.    Khai thác khả năng viral của mạng xã hội

Khả năng viral của mạng xã hội là một phương thức độc đáo giúp tăng hiệu suất SEO một cách nhanh chóng và giảm thiểu rủi ro so với hình thức xây dựng liên kết (link building) đơn thuần.

Khi nội dung trang web trở nên phổ biến trên mạng xã hội và được chia sẻ rộng rãi, điều này có thể mang lại lượng lớn lượt truy cập. Tăng lượt truy cập trang đích đồng nghĩa với việc tăng vị trí của trang web trên các công cụ tìm kiếm.

Một nội dung được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội thường có xu hướng thu hút nhiều backlink từ các trang web khác. Điều này giúp cải thiện sức mạnh backlink của trang web vốn là một trọng số quan trọng bên cạnh nội dung trong đánh giá và xếp hạng website của Google.

Mạng xã hội cung cấp môi trường lý tưởng tương tác với người dùng và tạo ra một cộng đồng xung quanh thương hiệu của doanh nghiệp. Mặt khác tín hiệu từ mạng xã hội cũng được xem là một yếu tố xếp hạng trang web của bộ máy tìm kiếm

Khi nội dung trở nên phổ biến và được chia sẻ trên mạng xã hội, điều này có thể tạo ra một hiệu ứng lan truyền tự nhiên, khiến cho nội dung được tiếp cận bởi nhiều người dùng mới mà không cần phải tốn nhiều chi phí quảng cáo.

Như vậy, SEO không phải là cuộc đua tranh giành thứ hạng trong ngắn hạn mà là một hạng mục đầu tư vào tài sản kỹ thuật số, chính là website của doanh nghiệp, tổ chức trong dài hạn. Bởi SEO là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng mục tiêu, cách hoạt động của các công cụ tìm kiếm và thích ứng linh hoạt với các đợt cập nhật thuật toán của Google.

Mặt khác thông qua việc triển khai SEO tổng thể một cách bài bản, liên tục theo dõi và đánh giá các hoạt động thành phần như SEO Onpage, triển khai nội dung SEO, SEO Offpage doanh nghiệp, tổ chức mới có thể lựa chọn chiến thuật phù hợp để tăng trưởng SEO mạnh mẽ và nhanh chóng nhằm đạt mục tiêu marketing và  mục tiêu kinh doanh lâu dài, bền vững.

Author: Nguyễn Thị Bích Phượng

Rate this post
Comments: 41

Trả lời