- Giới thiệu
Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (Enterprise Resource Planning – ERP) đã trở thành ứng dụng không thể thiếu trong việc tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, vận hành doanh nghiệp. ERP tích hợp AI (Artificial Intelligence) là hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp được cải tiến, trong đó công nghệ AI được tích hợp trực tiếp vào các module và quy trình của hệ thống ERP truyền thống. Sự kết hợp này không chỉ tối ưu hóa các chức năng cơ bản của ERP như quản lý tài chính, nhân sự, sản xuất, và chuỗi cung ứng mà còn mang lại khả năng tự động hóa, dự đoán xu hướng và cải thiện hiệu quả ra quyết định.
- Thành phần của hệ thống ERP
Một hệ thống ERP tiêu chuẩn thường được chia thành nhiều module, mỗi module phụ trách một chức năng kinh doanh cụ thể. Các module này được thiết kế để tích hợp và làm việc đồng bộ với nhau, giúp doanh nghiệp quản lý nguồn lực hiệu quả. Tuỳ theo từng hoạt động của doanh nghiệp mà số lượng module có thể giống hoặc khác nhau, tuy nhiên sẽ có một số module chính sau đây:
- Module Tài chính và Kế toán (Finance and Accounting Module)
- Module Quản lý Nhân sự (Human Resource Management – HRM)
- Module Quản lý Sản xuất (Manufacturing Module)
- Module Quản lý Chuỗi Cung ứng (Supply Chain Management – SCM)
- Module Quản lý Quan hệ Khách hàng (Customer Relationship Management – CRM)
- Module Quản lý Dự án (Project Management Module)
- Sales and Marketing
- Module Quản lý Tài sản (Asset Management Module)
- Module Thương mại Điện tử (E-commerce Module)
- Module Phân tích và Báo cáo (Analytics and Reporting Module)
- Module Tích hợp và Kết nối (Integration Module)
Hình 1. Các module cơ bản trong hệ thống ERP
- Các kỹ thuật AI tích hợp trong hệ thống ERP hiện đại
Với một hệ thống ERP hoàn chỉnh vốn dĩ đã giúp tăng hiệu suất doanh nghiệp rất lớn, đặc biệt là ứng dụng mang đến doanh nghiệp có quy trình sản xuất hoặc kinh doanh hoàn chỉnh. Tại Việt Nam có một số doanh nghiệp như Vinamilk, Habeco, Petrolimex,… đã áp dụng ERP khá hiệu quả trong nhiều năm nay.
AI bắt đầu được phát triển và chứng minh tính hiệu quả của nó trong nhiều các hoạt động của doanh nghiệp. Các hệ thống ERP có các module tích hợp và kết nối dễ dàng tích hợp những API của các hệ thống AI độc lập hoặc tích hợp các thiết bị Smart IoT để tăng cường hiệu quả của các hệ thống ERP thông thường. Module báo cáo và phân tích dữ liệu hỗ trợ cho việc phân tích các dữ liệu lớn dựa trên AI và hỗ trợ việc ra quyết định. Các module về marketing tích hợp với API của các hệ thống marketing để lắng nghe mạng xã hội thông qua phân tích cảm xúc trải nghiệm khách hàng, lắng nghe khách hàng phàn nàn về thương hiệu, hỗ trợ giảm rủi ro khủng khoảng truyền thông,….
Hình 2. Một số kỹ thuật AI áp dụng trong ERP
Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing – NLP)
Các công nghệ NLP cho phép phần mềm ERP hiểu, xử lý và phản hồi các truy vấn và lệnh ngôn ngữ tự nhiên. Việc tích hợp các tính năng như lệnh thoại, chatbot và phân tích văn bản giúp đơn giản hóa quy trình ERP và nâng cao trải nghiệm người dùng.
Thị giác máy tính (Computer Vision)
Thị giác máy tính sử dụng phân tích hình ảnh và video để trích xuất thông tin có giá trị từ dữ liệu trực quan, giúp tăng độ chính xác và hiệu quả trong các quy trình như nhập liệu, theo dõi sản phẩm và kiểm tra trong hệ thống ERP. Nó tự động hóa các tác vụ như nhận diện tài liệu, kiểm soát chất lượng, quản lý hàng tồn kho, v.v.
Phân tích dự đoán (Predictive Analytics)
Phân tích dự đoán, một nhánh của AI trong ERP, tận dụng dữ liệu lịch sử và các biến số khác nhau để dự báo các xu hướng tương lai, hỗ trợ ra quyết định tốt hơn về dự báo nhu cầu, quản lý hàng tồn kho hoặc phân tích hành vi khách hàng
Tự động hóa quy trình thông minh (Intelligent Process Automation – IPA)
Tích tích hợp IPA vào ERP để có cái nhìn tổng quan chi tiết về các quy trình kinh doanh. IPA bao gồm các nhiệm vụ quan trọng như tự động hóa các tác vụ lặp lại, xử lý dữ liệu, hỗ trợ ra quyết định nâng cao và tối ưu hóa hiệu quả.
AI tạo sinh (Generative AI)
AI tạo sinh được tích hợp vào chatbot và trợ lý kỹ thuật số để cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn và cải thiện trải nghiệm người dùng. Nó nâng cao năng suất và tối ưu hóa các nhiệm vụ liên quan đến dữ liệu trong hệ thống ERP bằng cách khai thác sự sáng tạo và tính linh hoạt của các mô hình AI tạo sinh.
Công cụ gợi ý (Recommendation Engines)
Với các thuật toán AI, việc cải tiến công cụ gợi ý trở nên dễ dàng hơn, từ đó nâng cao hiệu quả tổng thể và trải nghiệm người dùng trong hệ thống ERP. Điều này bao gồm các gợi ý cá nhân hóa về sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình dựa trên phân tích hành vi người dùng, dữ liệu lịch sử và các mẫu được xác định.
Dự đoán bảo trì (Predictive Maintenance)
Dự đoán để bảo trì thiết bị trong ERP sử dụng phân tích dữ liệu, học máy và cảm biến để dự đoán lỗi thiết bị. Điều này cho phép các tổ chức theo dõi tình trạng thiết bị theo thời gian thực, phân tích dữ liệu lịch sử và áp dụng các mô hình dự đoán để lập kế hoạch bảo trì một cách chủ động, giảm thiểu thời gian chết và kéo dài tuổi thọ của tài sản.
Dự báo nhu cầu (Demand Forecasting)
Dự báo nhu cầu với AI trong ERP bao gồm việc phân tích dữ liệu lịch sử, xu hướng thị trường và các yếu tố bên ngoài khác. Những thông tin chi tiết có giá trị này giúp dự đoán nhu cầu trong tương lai, tối ưu hóa mức tồn kho và nâng cao quản lý chuỗi cung ứng trong hệ thống ERP. Điều này cải thiện đáng kể hiệu quả và khả năng đáp ứng, tạo ra các dự báo chính xác.
- Một số hệ thống ERP tích hợp AI
Việc tích hợp các giải pháp trí tuệ nhân tạo vào ERP đã mở ra một kỷ nguyên chuyển đổi để định hình lại bối cảnh hoạt động kinh doanh và ra quyết định. Các khả năng do AI thúc đẩy như học máy, phân tích dự đoán và xử lý ngôn ngữ tự nhiên đã cách mạng hóa việc quản lý dữ liệu trong các hệ thống ERP. Điều đó đã hỗ trợ dự báo chính xác hơn, quy trình hợp lý hơn. Do đó, các doanh nghiệp hiện nay đang tìm kiếm các giải pháp ERP có tích hợp AI hiệu quả.
Hình 3. Một số hệ thống ERP tích hợp AI
Các dịch vụ AI của Oracle Cloud ERP cung cấp các mô hình được đào tạo trước được điều chỉnh theo dữ liệu cụ thể của tổ chức, nâng cao chất lượng mô hình và đơn giản hóa việc áp dụng và sử dụng công nghệ AI cho các nhà phát triển. Các bản cập nhật thường xuyên giới thiệu các khả năng mới được thiết kế để tự động hóa các quy trình, ngăn ngừa tình trạng chậm trễ trong các doanh nghiệp sản xuất. Chúng cũng cung cấp những hiểu biết mới để nâng cao quy trình ra quyết định.
Microsoft Dynamics 365 Business Central là giải pháp quản lý doanh nghiệp được biết đến dành riêng cho các tổ chức vừa và nhỏ, cung cấp các hoạt động kinh doanh hợp lý và tự động. Giải pháp này giúp các nhà sản xuất nâng cao năng suất bằng cách hợp nhất nhiều hệ thống thành một giải pháp thống nhất thông qua các quy trình và quy trình làm việc tự động.
SAP S/4HANA là giải pháp ERP đám mây được thiết kế cho các nhà sản xuất, kết hợp các công nghệ thông minh như AI, máy học và phân tích nâng cao. Hỗ trợ tích hợp liền mạch với các giải pháp SAP khác bằng cách sử dụng SAP Integration Suite. Điều đó giúp mở rộng và làm phong phú các giải pháp để củng cố các quy trình trên toàn doanh nghiệp với những cải tiến mới nhất trong các ứng dụng kinh doanh. Bên cạnh đó, SAP Business Suite hỗ trợ các nhóm áp dụng các hoạt động kinh doanh sáng tạo, thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi, sắp xếp các nguồn lực bên trong và bên ngoài và tận dụng các khả năng dự đoán của AI.